Vẽ ra tấm Bản đồ cho cuộc đời

Hãy lập kế hoạch cho cuộc đời ngay từ hôm nay nếu bạn muốn thời gian không trôi qua lãng phí!

Bạn phải lên kế hoạch cho bản thân. Kế hoạch cũng như tấm bản đồ gồm có lời chỉ dẫn, đích đến, đường đi, biển chỉ đường, phương hướng, lộ trình hay một chiến lược. Nó chỉ cho bạn biết rằng lúc này bạn đang ở đâu, phương hướng và con đường dẫn bạn đến nơi bạn muốn đến.



Nói “kế hoạch cuộc đời” nghe thật to lớn nhưng thật ra ai cũng có một mục đích để vươn tới. Kế hoạch chính là công cụ giúp bạn đạt tới ước mơ mà bạn thực sự mong muốn.

Chiếc thuyền có thể lênh đênh trên sóng biển nhưng chiếc la bàn sẽ luôn giúp bạn hướng về đích bạn muốn đến. Để hướng tới ước mơ, mỗi cá nhân phải định cho mình một mục đích cụ thể. Những mục đích này phải được chia ra thành những mục tiêu nhỏ hơn và được thực hiện theo từng giai đoạn trong từng khoảng thời gian. Kế hoạch chính là tấm bản đồ vẽ ra những đoạn đường đi cụ thể để giúp bạn đi tới đích.

Đã nói đến bản đồ là nói đến đường đi nước bước. Có con đường thẳng tắp để đi đến đích, có con đường ngoằn ngoèo và nếu tìm hiểu sâu hơn ta sẽ thấy thêm những con đường tắt. Vô vàn đường đi, ta phải biết quyết định hướng đi và quyết định đi theo con đường nào và biết cách lựa chọn đường đi thuận lợi nhất cho mình. Không phải tất cả các tập bản đồ đều dẫn đến kho báu, nhưng ít nhất bạn sẽ nắm được cơ hội tốt hơn nếu bạn có bản đồ kho báu và một chiếc xẻng thay cho việc chúng ta chẳng hề có một tấm bản đồ nào hay chẳng hề chạm vào chiếc xẻng.

Lập kế hoạch cuộc đời giống như bạn đang vẽ cho mình một “bản đồ”. Quá khứ là những bài học kinh nghiệm vô giá, bạn hãy khoanh vùng trên bản đồ nơi bạn bị vấp ngã để tránh không bị vấp ngã, lạc lối lần hai. Nhìn lên “bản đồ” nơi mình đang đặt chân là cuộc sống đang thế nào? Mình phải trang bị ra sao để vượt lên phía trước, để đến vùng đất tốt đẹp hơn. Nghiên cứu tương lai xem ta nên trang bị những gì? Tất cả đều là một kế hoạch cho hành trình đi hết “bản đồ của cuộc đời”. Nếu bạn không lên kế hoạch cho dự định của mình thì dự định đó sẽ vẫn chỉ là một giấc mơ, giống như bạn đang ở vùng sa mạc hay rừng thẳm không lối.

Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu bạn không biết mình là ai, mình đang ở đâu, mình đã làm gì, mình đang làm gì và mình sẽ làm gì? Bản thân bạn sẽ thấy ngày càng nhiều cái cảm giác “ngoài tầm kiểm soát”. Nhưng nếu bạn vạch được bản đồ cho chính bạn, cho mọi việc, thì chúng sẽ nằm trong tầm kiểm soát của bạn. Một khi đã có hướng đi, bạn hoàn toàn có thể có được hay tiếp cận được những bước đi hợp lý hơn để hoàn thành kế hoạch đó. Khi đó, tương lai của bạn sẽ không còn là một điểm vô định và bạn sẽ sống một cuộc đời có ý nghĩa hơn.

Một kế hoạch cho cuộc đời sẽ chứng tỏ rằng bạn đã thực sự quyết tâm sống một cuộc sống theo mong muốn của bạn, suy nghĩ nghiêm túc hơn về cuộc sống. Hãy xác định những gì bạn muốn làm, lên kế hoạch cho nó và đưa ra những bước đi để bạn có thể đạt được mục tiêu của mình và tiến lên cùng với nó.

 - ST

Đăng nhận xét

0 Nhận xét